วันที่ 7 กันยายน 2555
วันนี้อาจารย์แจกแผ่นประดิษฐ์อักษรสำเร็จและสีไม้ คนละ 1 กล่อง
อาจารย์สรุปเรื่องของภาษา เริ่มจากการสัมภาษณ์และการวิเคราะห์ทางภาษาของเด็ก
สื่อที่ใช้ส่งเสริมทางภาษา ได้แก่ นิทาน เพลง คำคล้องจอง ปริศนาคำทาย ฯลฯ
มุมประสบการณ์ทางภาษา ก็จะมี เช่น รูปภาพ นิทาน บัตรคำ ฯลฯ
การส่งเสริมทางภาษาที่สำคัญมี 4 ด้านคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน
(มุมประสบการณ์ทางภาษาต้องการความเงียบสงบ ดังนั้นมุมที่ไม่ควรอยู่ใกล้ คือ มุมบล็อก)
-การทักทายคุณครู ก่อนเข้าโรงเรียน
-เซ็นชื่อ/ลงชื่อ
-กิจกรรมหน้าเสาธง(สวดมนต์ไหว้พระ)
-เข้าห้องทำกิจกรรม ดังนี้
กิจกรรมการเคลื่อนไหว = ร้องเพลง/ทำท่าประกอบ
กิจกรรมศิลปะ = วาดภาพแทนคำพูด
กิจกรรมเสริมประสบการณ์(ขั้นนำ/ขั้นสอน/ขั้นสรุป) = ร้องเพลง/นิทาน/ประสบการณ์เดิม/เกม/คำคล้องจอง/การใช้คำถาม/ปริศนาคำทาย
กิจกรรมกลางแจ้ง = กติกา/ข้อตกลงต่างๆ
กิจกรรมเกมการศึกษา = จิ๊กซอ/โดมิโน/จับคู่/เรียงลำดับเหตุการณ์/ล็อตโต/ความสัมพันธ์สองแกน/อนุกรม
กิจกรรมสร้างสรรค์ = เช่น แต่งคำขวัญเกี่ยวกับ เหล้า
สรุป : ภาษาเป็นเครื่องมือของการสื่อสาร
เราไม่สนของผลการกระทำ แต่สิ่งที่สำคัญคือ กระบวนการ
สัปดาห์หน้า : ให้แต่ละกลุ่มออกมาเล่านิทานที่ตนได้รับผิดชอบ กลุ่มของฉันได้ : เล่าไปฉีกไป
.........................................................