by www.zalim-code.com

It'me

รูปภาพของฉัน
Miss Chalanda Khamjun Student ID 5411203044 Junior Field of Early Childhood Education Faculty of Education Chandrakasem Rajabhat University.

สัปดาห์ที่ 7

วันที่ 27 กรกฎาคม 2555

แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอการสังเกตพฤติกรรมเด็กปฐมวัยจากการเล่านิทาน  ทั้งหมด 8 กลุ่ม ดังต่อไปนี้



 จากการที่ได้เล่านิทานให้น้องๆ ฟัง 
น้องให้ความสนใจเป็นอย่างมาก  สังเกตได้จากการมานั่งฟังด้วยความตั้งใจ  แต่ส่วนมากที่มานั่งฟังจะเป็นเด็กผู้หญิง  ส่วนเด็กผู้ชายนั้นจะเล่นเครื่องเล่นโดยมานั่งฟังประมาณ 1-2 คน
น้องได้ตอบคำถาม  ได้แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆ  ทำให้น้องได้พัฒนาด้านภาษา 
น้องจะได้พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน  คือ  ด้านร่างกาย  อารมณ์-จิตใจ  สังคม  และสติปัญญา
เด็กได้เรียนรู้ภาษาจากประสาทสัมผัสทางหู ภาษาที่เด็กได้จากการฟังนิทานจะทำให้เด็กๆได้เรียนรู้และเข้าใจสิ่งต่างๆรอบตัวได้มากขึ้น นิทานทำให้เด็กเรียนรู้ภาษาได้เร็ว  การเล่านิทานเปรียบเสมือนการสอนภาษาไปในตัว  และเด็กสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้องเพราะในระหว่างฟังนิทานเด็กก็จะมีกระบวนการคิดจินตนาการและสามารถจดจำรูปภาพหรือสัญลักษณ์ ต่างๆ ตัวอย่าง เช่น รูปสัตว์ ลิง ช้าง และสิ่งต่างๆในตัวละคร  หนังสือนิทานที่มีลูกเล่น  สามารถเลื่อนไปมาได้และมองเห็นเป็นภาพต่างๆ เด็กๆ ก็อยากลองทำดู  ดังนั้นเราก็ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้สัมผัสนิทานให้เด็กลองได้เลื่อนภาพที่อยู่ในหนังสือนิทานโดยให้เด็กเข้าแถวเพื่อให้เด็กทุกคนได้มีโอกาสลองเล่น ลองเลื่อนไปมา เด็กๆ จะมีความสุขมากจะส่งผลต่อพัฒนาการได้ดีมากขึ้น  เด็กจะกล้าแสดงออก  กล้าแสดงความคิดเห็น  กล้าตอบคำถาม เพราะการที่เราให้เด็กทำแบบนี้จะทำให้เด็กเห็นคุณค่าภายในตนเอง

คำแนะนำจาก อาจารย์บาส
อาจารย์ให้คำแนะนำในการรายงานหน้าชั้น  แบบภาพรวมทุกกลุ่ม  ให้นำข้อบกพร่องในวันนี้ไปปรับปรุงแก้ไข  สัปดาห์หน้ามารายงานใหม่ให้ดีกว่าเดิม

หมายเหตุ :อาจารย์บาสมาสอนแทน


...........................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น