วันที่ 27 กรกฎาคม 2555
แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอการสังเกตพฤติกรรมเด็กปฐมวัยจากการเล่านิทาน ทั้งหมด 8 กลุ่ม ดังต่อไปนี้
น้องให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สังเกตได้จากการมานั่งฟังด้วยความตั้งใจ แต่ส่วนมากที่มานั่งฟังจะเป็นเด็กผู้หญิง ส่วนเด็กผู้ชายนั้นจะเล่นเครื่องเล่นโดยมานั่งฟังประมาณ 1-2 คน
น้องได้ตอบคำถาม ได้แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนๆ ทำให้น้องได้พัฒนาด้านภาษา
น้องจะได้พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา
เด็กได้เรียนรู้ภาษาจากประสาทสัมผัสทางหู ภาษาที่เด็กได้จากการฟังนิทานจะทำให้เด็กๆได้เรียนรู้และเข้าใจสิ่งต่างๆรอบตัวได้มากขึ้น นิทานทำให้เด็กเรียนรู้ภาษาได้เร็ว การเล่านิทานเปรียบเสมือนการสอนภาษาไปในตัว และเด็กสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้องเพราะในระหว่างฟังนิทานเด็กก็จะมีกระบวนการคิดจินตนาการและสามารถจดจำรูปภาพหรือสัญลักษณ์ ต่างๆ ตัวอย่าง เช่น รูปสัตว์ ลิง ช้าง และสิ่งต่างๆในตัวละคร หนังสือนิทานที่มีลูกเล่น สามารถเลื่อนไปมาได้และมองเห็นเป็นภาพต่างๆ เด็กๆ ก็อยากลองทำดู ดังนั้นเราก็ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้สัมผัสนิทานให้เด็กลองได้เลื่อนภาพที่อยู่ในหนังสือนิทานโดยให้เด็กเข้าแถวเพื่อให้เด็กทุกคนได้มีโอกาสลองเล่น ลองเลื่อนไปมา เด็กๆ จะมีความสุขมากจะส่งผลต่อพัฒนาการได้ดีมากขึ้น เด็กจะกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น กล้าตอบคำถาม เพราะการที่เราให้เด็กทำแบบนี้จะทำให้เด็กเห็นคุณค่าภายในตนเอง
คำแนะนำจาก อาจารย์บาสอาจารย์ให้คำแนะนำในการรายงานหน้าชั้น แบบภาพรวมทุกกลุ่ม ให้นำข้อบกพร่องในวันนี้ไปปรับปรุงแก้ไข สัปดาห์หน้ามารายงานใหม่ให้ดีกว่าเดิม
หมายเหตุ :อาจารย์บาสมาสอนแทน
...........................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น